กานต์บินตรงจากไทย เพื่อมาร่วมเปิดโรงแรมมูจิ กินซ่า (MUJI HOTEL GINZA) แห่งแรกในบ้านเกิดที่ญี่ปุ่น แต่เป็นสาขาที่ 3 ของโลกต่อจากเซิ่นเจิ้นและปักกิ่งครับ
นอกจากจะเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดของมูจิ ที่รวมเอาไว้ทั้งร้านขายสินค้าของแบรนด์ ร้านอาหาร คาเฟ่ บาร์ แกลอรี่ และที่นี่ยังเป็นโรงแรมด้วย “MUJI HOTEL GINZA” MUJI ที่นี่ยังเป็นแนวคิดใหม่ ไม่เหมือนสาขาใดในโลกครับ เพราะมีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร บาร์ โรงแรมแกลอรี่และมีห้องสมุด
ล้ำลึกมากเลยนะครับ “มูจิเป็นแบรนด์ที่ไม่มีแบรนด์ แต่ในความไม่มีแบรนด์ นั่นคือแบรนด์”
ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มีอะไร – แล้วมูจิมีอะไร?
What is MUJI?
MUJI ย่อมาจาก Mujirushi Ryōhin แปลว่า สินค้าคุณภาพดีที่ไม่มียี่ห
ในวันเปิดตัว 04.04 บริเวณด้านหน้าร้านค้ามูจิ มีแฟนๆ มารอตั้งแต่เช้าตรู่ ใครมาเที่ยวกินซ่าช่วงนี้ จะเจอธงของมูจิสีเลือดหมู ปักอยู่ทั่วเลยครับ โรงแรมมีพิธีเปิดตอน 10 โมงเช้า เป็นไปอย่างเรียบง่าย มีแค่ผู้จัดการสาขามากล่าวต
เข้ามาดูด้านในกันดีกว่าพาขึ้นบันไดไปทัวร์ทีละชั้น
ชั้น 1 ขายพวกกะปิ น้ำปลา ไม่มี!! มีเบเกอรี่ ผัก ผลไม้ เครื่องปรุง อาหารกึ่งสำเร็จรูป เครื่องดื่ม มีซุ้มสมูทตี้ด้วย คนรอคิวกันแน่น โซนเบเกอรี่ก็ขายดีครับ คนต่อแถวซื้อกันเพียบ ทำแทบไม่ทัน เป็นขนมสดใหม่ ไม่ใส่สารกันบูด ปั้นแป้ง ใส่ไส้แล้วอบกันตรงนั้นเลยค
ชั้น 2 ขายเสื้อผ้าทั่วไป มีไลน์ MUJI Labo เสื้อผ้าคอนเซปต์ใหม่ ใส่ได้ทั้งชายและหญิง ตัดเย็บจากวัสดุธรรมชาติ – ราคาก็สูงพอสมควร
ชั้น 3 MUJI to Go สินค้าสำหรับเดินทาง กระเป๋าเดินทางถูกกว่าที่ไท
ชั้น 4 ชั้นแม่และเด็ก เครื่องครัว และร้านหนังสือ MUJI BOOK – ชอบร้านหนังสือมูจิ มีหนังสือเกี่ยวกับไอเดียเย
ชั้น 5 ของใช้ภายในบ้าน โต๊ะ ตู้ เตียง ผ้าม่าน หาได้ที่นี่ ใครอยากออกแบบตกแต่งภายใน ที่นี่มีอินทีเรีย บริการฟรี (ถ้าซื้อของ) – ถ้ามีบ้านอยู่ญี่ปุ่นอยากทำ
เชื่อมแต่ละชั้นด้วยบันไดเลื่อน ดีไซน์เก๋ไก๋ ขึ้นไปชั้น 6 ดีกว่า ตื่นเต้น เพราะเป็นชั้นไฮไลท์ มีบาร์ มีซาลอนไว้คอยบริการเครื่อง
นอกจากนี้ ยังมีจุดให้นั่งพัก เพื่อพูดคุย ตั้งใจให้เป็นพื้นที่สำหรับ
มี ATELIER MUJI แสดงนิทรรศการที่หมุนเวียนก
ถ้าอ้อมไปอีกด้านของตึกเชื่อมต
หน้าบ้านของโรงแรมมูจิ เป็นส่วนที่คนให้ความสนใจเข
จากนั้นก็ได้เวลาเช็คอิน วันนี้คนเข้าพักเยอะมากครับ ห้องมี 9 type แต่ละห้องราคาจะแตกต่างกันแต่ที่สำคัญคือราคาในแต่ละแบบนั้นจะเท่ากันทุกวัน ตรงนี้ เป็นจุดที่ชอบมากคือเรื่องราคาที่ไม่เปลี่ยน แม้จะเป็นวันหยุดหรือช่วงเทศกาล ก็จะยังได้ราคานี้ ขอเพียงจองให้ทัน ตามคอนเซปต์ “anti-gorgeous, anti-cheap” คือไม่ได้หรูหราแต่ว่าก็ไม่ได้ถูกเกินไป สามารถตอบสนองความพึงพอใจและการใช้สอยภายในโรงแรมและห้องพักได้อย่างครบถ้วน พร้อมสไตล์ที่เห็นแล้วรู้เลยว่า นี่คือมูจิ
ตอนเช็คอิน พนักงานจะมีกิมมิคเล็กน้อย ด้วยการให้เลือกกลิ่นอโรม่า
เมื่อเปิดประตูเข้ามาพบว่า ห้องเป็นดีไซน์ใหม่ที่แปลกต
า
กานต์ได้ห้องชั้น 8 ครับ เมื่อเปิดประตูเข้ามาพบว่า ห้องเป็นดีไซน์ใหม่ที่แปลกตา คือเป็นห้องแนวลึก ด้านหน้าดูเหมือนแคบกว่า เพราะเว้าเข้าไปเป็นห้องน้ำ
แถมมีชุดนอนผ้าลื่นๆบางๆ เบาสบายดีไซน์แบบมินิมอลเตรียมไว้ให้ใส่ด้วย ใส่แล้วน่ารักมาก ถ้ามาเป็นคู่คงได้ตีมเสื้อน
เห็นจะมีเพียงชักโครกที่เป็นของ TOTO เพราะมูจิยังไม่ได้ทำชักโครกขาย 555 Amenity ในห้องน้ำล้วนแล้วแต่มีขายในร้านมูจิทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นแชมพู ครีมนวดผม ครีมอาบน้ำ แต่ที่เลือกมาให้ใช้เป็นกลิ่นคล้ายส้มยุซุ อาบแล้วสดชื่นดีครับ หอมมาก จนต้องซื้อกลับไทย ส่วนของใช้อื่นๆ ก็เตรียมไว้ให้ครบ มีหวี มีดโกน ยาสีฟัน โฟมล้างหน้า มอซเจอร์ไรเซอร์ กระจกพับบานเล็ก ส่วนใครเสียดายหวี อันนี้ก็ขนกลับมาได้นะครับ
ในห้องมีหนังสือเกี่ยวกับงานดีไซน์วางไว้ให้อ่านในห้อง 4-5 เล่มรวมถึงสินค้ามีดีไซน์ของมูจิเองด้วย อ่านเพลินมากครับ อ่านปุ๊บอยากลงไปซื้อของปั๊บ
ปรัชญามูจิ
มีให้อ่านทุกห้องครับ
อีกนัยหนึ่งคือแคทตาล็อกขายของ อ่านแล้วอยากได้ชิ้นไหน โทรสั่งพนักงานได้เลย
ส่วนอาหารเช้าทานกันที่ห้องอาหาร WA เฟอร์นิเจอร์ในห้องอาหารล้ว
ที่นี่เป็นไลน์บุฟเฟต์แบบง่ายๆ ไม่เยอะมาก ดีไซน์อาหารและการจัดวาง ออกมาน่ารักครับ ทุกอย่างไม่เว้นถ้วยช้อนจาน
ชั้น B1 เป็นร้านอาหารคอนเซปต์ใหม่ ชื่อว่า MUJI Diner ขายทั้งเช้า / กลางวัน /
คนรอคิวแน่นทั้งวัน
เป็นทริปญี่ปุ่นที่กานต์ตั้งใจมาพักโรงแรมมูจิ กินซ่าโดยเฉพาะ ส่วนตัวแล้วถูกใจในดีไซน์ และการนำเสนอ แต่ก็มีส่วนที่ไม่ค่อย “ถูก” (ราคา) ถือซะว่า “ซื้อ” ประสบการณ์แบบมูจิที่หาที่ไหนไม่ได้ครับ และชวนให้คิดอะไรได้บางอย่างระหว่างหัวถึงหมอน
MUJI ย่อมาจาก Mujirushi Ryōhin แปลว่า สินค้าคุณภาพดีที่ไม่มียี่ห้อ ซึ่งเป็นความคิดที่สวนกระแสวัตถุนิยมของสังคมญี่ปุ่นในยุคเกือบ 40 ปีที่ผ่านมา สะท้อนให้ผมได้คิดว่า ถึงยุคสมัยจะเปลี่ยน แต่ปรัชญาในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างชีวิตที่ดีให้ลูกค้าและสังคมของมูจิไม่เคยเปลี่ยน ยังคงเน้นความเรียบง่าย ไม่มีโลโก้ ไร้สีสัน ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญคือ ต้องมีคุณภาพ ไม่สนใจว่าใครจะเรียกว่าอินดี้ ไม่ตามกระแส หรือว่าฮิปสเตอร์
พูดถึงฮิปสเตอร์ ผมเพิ่งอ่านบทความของ a day magazine เขียนโดยแชมป์-ทีปกร ตอนหนึ่งบอกว่า
“ … การแหกขนบโดยไม่มีแนวคิดที่มั่นคงภายใน เป็นการ ‘แหกเพื่อให้ตัวเองเป็นส่วนน้อย’ ‘ขอให้ได้คิดต่างก็พอใจแล้ว’ โดยที่ไม่รู้ว่าคิดต่างไปทำไมนั้นอาจทำให้เราไม่ต่างอะไรไปจากแบบจำลองในโมเดลทดลองง่ายๆ ของโจนาธาน … “
นั่นคือความเป็นฮิปสเตอร์ที่ไม่เป็นฮิปสเตอร์ – ผมสรุปความได้แบบนี้
เป็นตัวของตัวเอง ทำในสิ่งที่เชื่อมั่นว่าดี และทำมันให้ดีที่สุด … แค่นี้ก็พอครับ
MUJI HOTEL GINZA
6F, 3-3-5, Ginza, Chuo-ku, Tokyo, Japan
tel. +81-3-3538-6101